Quy chế hoạt động năm học 2017-2018

Lượt xem:

Đọc bài viết

PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
VĨNH THUẬN CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN 2

Số: …../QĐ-TH
TT,Vĩnh Thuận. ngày 15 tháng 09 năm 2017

QUYẾT ĐỊNH
Về việc ban hành Quy chế làm việc của Trường Tiểu học Thị Trấn 2

Căn cứ Điều lệ Trường Tiểu học ban hành kèm theo thông tư số 41/2010-BGD ĐT ngày 10/12/ 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường và kết quả lấy ý kiến đóng góp xây dựng Quy chế làm việc của Trường Tiểu học Thị Trấn 2 trong Hội nghị CC-VC năm học 2017-2018;
QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế làm việc của Trường Tiểu học Thị Trấn 2;

Điều 2 . Quyết định này thay cho các quy định vốn có trước nay của Trường Tiểu học Thị Trấn 2 trong những năm học trước;

Điều 3 . Các ông (bà): công chức- viên chức trường Tiểu học Thị Trấn 2 căn cứ Quyết định thi hành. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký ./.

Nơi nhận:
– Phòng GD&ĐT (b/c);
– Nh¬ư Điều 3;
– L¬ưu VT; ( Thu) HIỆU TRƯỞNG

Nguyễn Hoài Thu

PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
VĨNH THUẬN CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN 2

Số: …../QCHĐ-TH

TT. Vĩnh Thuận, ngày 15 tháng 09 năm 2017
QUY CHẾ LÀM VIỆC
TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN 2
(Ban hành kèm theo QĐ số …/QĐ-HT ngày 15/09/2017 của Hiệu trưởng trường Tiểu học Thị Trấn 2)

CHƯƠNG I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định lề lối làm việc của toàn thể công chức- viên chức ( CC-VC) trường Tiểu học Thị Trấn 2, gồm: các tổ chuyên môn; các tổ chức đoàn thể, Hội đồng chuyên môn, khoa học, thi đua khen thưởng và kỷ luật; các mối quan hệ công tác của ( CC-VC) trong nhà trường.
Quy chế quy định chế độ thông tin báo cáo, thủ tục giải quyết công việc của nhà trường.
Điều 2. Nguyên tắc chung
Cơ chế làm việc và quan hệ công tác trong trường Tiểu học Thị Trấn 2 phải đảm bảo các nguyên tắc sau:
1. Hiệu trưởng là người lãnh đạo đứng đầu cơ quan, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định của Pháp luật, của Điều lệ trường Tiểu học. Hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước Phòng Giáo dục và Đào tạo về toàn bộ công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của mình kể cả khi đã phân công hoặc ủy nhiệm cho Phó Hiệu trưởng.
2. Phó Hiệu trưởng giúp Hiệu trưởng chỉ đạo những lĩnh vực công tác của Nhà trường do Hiệu trưởng phân công; chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về lĩnh vực công tác được giao, kể cả khi đã phân công cho người khác.
3. Các tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn, các ban, các Hội đồng và các tổ (gọi là các bộ phận) do Hiệu trưởng thành lập là những tổ chức tham mưu, giúp việc Hiệu trưởng thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình trong kế hoạch giáo dục và Điều lệ trường Tiểu học.
4. Người đứng đầu các tổ, các nhóm, có trách nhiệm tổ chức, điều hành bộ phận thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng về mọi công việc của bộ phận và những công việc được phân công.
5. Trong chỉ đạo, điều hành công việc, lãnh đạo Nhà trường, các bộ phận thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ thủ trưởng, đồng thời phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, ý thức cá nhân của từng cán bộ, viên chức; bảo đảm trật tự, kỷ cương của Nhà trường.
6. Lãnh đạo Nhà trường, cán bộ viên chức thuộc Nhà trường giải quyết công việc căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật; có chương trình, kế hoạch, lịch làm việc, không tùy tiện thay đổi chương trình, kế hoạch, lịch làm việc, trừ trường hợp đặc biệt phải báo cáo và được sự đồng ý của Hiệu trưởng.
7. Lãnh đạo Nhà trường, cán bộ, viên chức trong Nhà trường phải đảm bảo sự thống nhất trong công tác chỉ đạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, thực hiện chủ trương cải cách hành chính, không gây phiền hà với địa phương, người học và nhân dân.

CHƯƠNG II
CƠ CHẾ LÀM VIỆC VÀ MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC
CỦA LÃNH ĐẠO NHÀ TRƯỜNG
Điều 3. Hiệu trưởng
1. Hiệu trưởng phụ trách chung mọi công việc của Nhà trường, phân công, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai và thực hiện nhiệm vụ công tác của Phó Hiệu trưởng, điều phối hoạt động của Phó Hiệu trưởng.
2. Hiệu trưởng thông báo kịp thời cho Phó Hiệu trưởng, trưởng các bộ phận về các chủ trương, chính sách, quan điểm của Đảng và Nhà nước liên quan đến lĩnh vực công tác của Nhà trường. Hiệu trưởng đưa ra thảo luận trong lãnh đạo Nhà trường trước khi quyết định theo thẩm quyền hoặc trình cấp trên những vấn đề sau:
2.1 Kế hoạch phát triển Giáo dục và Đào tạo, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của Nhà trường.
2.2 Kế hoạch công tác hàng năm, hàng tháng của Nhà trường.
2.3 Các văn bản quy định thực hiện công tác chuyên môn nghiệp vụ, điều chỉnh hoạt động của nhà trường.
2.4 Việc dự toán, phân tích dự toán và quyết toán ngân sách, kinh phí, phân bổ chỉ tiêu biên chế các bộ phận trong nhà trường.
2.5 Việc thay đổi cơ cấu tổ chức các bộ phận trong nhà trường.
2.6 Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, kỷ luật, khen thưởng đối với cán bộ, viên chức và học sinh trong nhà trường.
3. Ngoài cương vị phụ trách chung Hiệu trưởng trực tiếp chỉ đạo giải quyết các công việc sau:
3.1 Các công việc mà cấp trên yêu cầu Hiệu trưởng trực tiếp giải quyết; các công việc thuộc lĩnh vực công tác của Nhà trường mà Hiệu trưởng không phân công cho Phó Hiệu trưởng hoặc các bộ phận phụ trách.
3.2 Những công việc, vấn đề liên quan đến nhiều bộ phận, nhiều người, không thuộc phạm vi trách nhiệm của Phó Hiệu trưởng, khi giải quyết giữa Phó Hiệu trưởng và trưởng các bộ phận còn có ý kiến khác nhau.
3.3 Những vấn đề phát sinh vượt quá thẩm quyền của Phó Hiệu trưởng phụ trách.
3.4 Công tác tổ chức và quản lý đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh.
3.5 Chủ tài khoản. Quản lý tài chính, tài sản Nhà trường.
3.6 Các công việc khác tuy đã phân công cho người phụ trách mà Hiệu trưởng thấy cần phải trực tiếp giải quyết.

Điều 4. Phó Hiệu trưởng
1. Phó Hiệu trưởng giúp Hiệu trưởng lãnh đạo chung công tác của cơ quan, trực tiếp phụ trách công tác chuyên môn, phổ cập, xóa mù, vệ sinh nhà trường, nề nếp học sinh và một số lĩnh vực công tác theo sự phân công của Hiệu trưởng, đồng thời giải quyết một số việc đột xuất do Hiệu trưởng phân công.
2. Khi giải quyết công việc được Hiệu trưởng phân công, Phó Hiệu trưởng sử dụng quyền hạn của Hiệu trưởng, thay mặt Hiệu trưởng và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về kết quả công việc. Khi được phân công đi họp thay, Phó Hiệu trưởng phải báo cáo kết quả công việc, báo cáo và trình các văn bản liên quan đã lĩnh hội với Hiệu trưởng. Khi trực tiếp đi tiếp thu tại các hội nghị theo yêu cầu của cấp trên Phó hiệu trưởng phải báo cáo và gửi đầy đủ văn bản thông tin với Hiệu trưởng sau cuộc họp.
3. Đối với lĩnh vực được phân công phụ trách, Phó Hiệu trưởng có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện, chủ động những vấn đề phát sinh; trong trường hợp phải giải quyết các vấn đề có liên quan đến cơ chế, chính sách, các vấn đề thể hiện quan điểm của Nhà trường, mà vượt quá thẩm quyền của mình thì phải báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Hiệu trưởng trước khi quyết định.
4. Đối với các bộ phận được phân công phụ trách, Phó Hiệu trưởng có trách nhiệm truyền đạt đúng chủ trương, quan điểm của Ban giám hiệu, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện công việc và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về kết quả giải quyết công việc của mình.
5. Khi Hiệu trưởng đi vắng, nếu thấy cần thiết, Hiệu trưởng cử Phó Hiệu trưởng thay mặt Hiệu trưởng để giải quyết:
Ngoài các công việc đã được phân công, giải quyết các công việc hàng ngày của Nhà trường.
Thay mặt Hiệu trưởng đảm bảo mối quan hệ phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong cơ quan.
6. Phó Hiệu trưởng thực hiện lịch trực theo sự phân công của Hiệu trưởng. Thời gian có mặt taị cơ quan trong các buổi trực phải sớm hơn giờ tính trống truy bài ít nhất 5 phút, và rời khỏi cơ quan muộn ít nhất 10 phút kể từ khi mở cổng trường để học sinh có xe đạp ra trường, trường hợp đặc biệt khi phát hiện có hiện tượng bất thường trong cơ quan hoặc hiện tượng học sinh có sự gây gổ đánh nhau, …. ở khu vực xung quanh trường thì phải tìm biện pháp giải quyết tận gốc để ngăn chặn và xử lý,đảm bảo an toàn. Trong ngày trực, ngoài các công việc đã được Hiệu trưởng phân công, trong suốt thời gian trực, phải có trách nhiệm duy trì các hoạt động dạy và học bình thường theo kế hoạch giáo dục, chiụ trách nhiệm không để trống tiết, duy trì kỷ cương nền nếp dạy và học, tổ chức và kiểm tra các hoạt động trực ban, lao động và các hoạt động khác, trực tiếp điều động giáo viên dạy các tiết trống, đôn đốc các công việc của nhóm hành chính, giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thời gian trực, ghi sổ trực đầy đủ, rõ ràng. Sổ trực được lập ngay sau ngày 18/9/2017 ( 19/9/2017) và Phó Hiệu trưởng trực tiếp quản lý, theo dõi công tác ghi chép;
7. Trong giờ hành chính, trừ lúc phải giải quyết công việc ở bên ngoài khi đã báo cáo Hiệu trưởng, phải có mặt tại phòng của mình để làm việc.
8. Lập báo cáo hoạt động chuyên môn hàng tháng trình Hiệu trưởng duyệt.
Điều 5. Quan hệ giữa lãnh đạo Nhà trường và các bộ phận
1. Lãnh đạo Nhà trường điều hành hoạt động của các bộ phận căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của bộ phận đó theo chương trình kế hoạch công tác, lịch làm việc.
2. Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng phụ trách các bộ phận quyết định, giải quyết công việc thuộc lĩnh vực được phân công trên cơ sở làm việc trực tiếp hoặc căn cứ vào hồ sơ gửi trình của các bộ phận.

CHƯƠNG III
CƠ CHẾ LÀM VIỆC VÀ QUAN HỆ CÔNG TÁC
CỦA CÁC BỘ PHẬN TRONG NHÀ TRƯỜNG
Điều 6. Tổ chuyên môn
1. Mỗi tổ chuyên môn có tổ trưởng, chịu sự quản lý chỉ đạo của Hiệu trưởng, do Hiệu trưởng biên chế, bổ nhiệm Tổ trưởng và giao nhiệm vụ vào đầu năm học, nhiệm kỳ 1 năm.
2. Tổ trưởng chuyên môn có nhiệm vụ:
Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ, hướng dẫn xây dựng và quản lý kế hoạch cá nhân của tổ viên theo kế hoạch giáo dục.
Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ; tham gia đánh giá, xếp loại các thành viên của tổ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên.
Đề xuất phân công dạy thay, dạy thay khi trong tổ có người nghỉ.
Xây dựng kế hoạch, nội dung sinh hoạt chuyên môn theo hướng dẫn của Nhà trường, duy trì lịch sinh hoạt tổ định kỳ ít nhất hai tuần một lần.
Cùng với tổ viên của tổ, tổ trưởng chuyên môn xây dựng chương trình, nội dung sinh hoạt nhóm chuyên môn.
3. Tổ trưởng chuyên môn chịu sự quản lý chỉ đạo trực tiếp của Hiệu trưởng, thay mặt tổ trưởng điều hành các công vịêc của tổ khi tổ trưởng vắng hoặc khi Hiệu trưởng trực tiếp phân công, chịu trách nhiệm về các công việc trước Hiệu trưởng về nhiệm vụ được giao.
4. Mỗi thành viên trong tổ phải chấp hành nghiêm túc sự phân công của tổ trưởng và nhóm trưởng khi được lãnh đạo Nhà trường ủy quyền. Khi phân công giáo viên dạy thay, tổ trưởng phải thông báo trực tiếp tới người dạy thay, đồng thời ghi rõ vào Sổ trực của Nhà trường.
5. Khi giáo viên bị ốm hoặc có việc riêng xin nghỉ dạy hoặc nghỉ tham gia các hoạt động giáo dục, phải xin phép Hiệu trưởng bằng văn bản, chỉ thực hiện khi được sự đồng ý của Hiệu trưởng, trường hợp đặc biệt không thể đến trực tiếp xin phép thì phải liên hệ trực tiếp với Hiệu trưởng bằng điện thoại, đồng thời gửi giấy phép kịp thời tới Hiệu trưởng. Khi giáo viên xin nghỉ phải báo rõ với tổ trưởng (nếu không liên hệ được với tổ trưởng ) để tổ đề xuất phân công người dạy thay. Giấy xin phép nghỉ của cán bộ giáo viên sẽ được lưu giữ tại văn thư Nhà trường.
Điều 7.Tổ văn phòng
Ngoài chức năng, nhiệm vụ của nhân viên hành chính, Hiệu trưởng quy định một số công việc cụ thể sau:
Đối với nhân viên kế toán: có trách nhiệm tham mưu giúp Hiệu trưởng thực hiện đúng chế độ, chính sách tài chính hiện hành, đảm bảo quyền lợi của cơ quan và CBGV trong cơ quan, chịu trách nhiệm hướng dẫn các thủ tục thanh toán cho đối tượng trong và ngoài Nhà trường trước khi thủ tục mua- bán tiến hành và chậm nhất là sau một tuần phải làm xong thủ tục thanh toán để trình Hiệu trưởng. Kế toán chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về kết quả công việc được giao. Tất cả các văn bản, tài liệu liên quan đến chế độ chính sách của cán bộ giáo viên, các chủ trương của cấp trên chỉ đạo phải báo cáo với Hiệu trưởng khi được cử đi lĩnh hội, những văn bản cần thiết phải photo gửi Hiệu trưởng 1 bộ để chỉ đạo.
Đối với nhân viên văn phòng: thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, quyền hạn được Hiệu trưởng phân công, quản lý hồ sơ Nhà trường theo Quy định, chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng, trước pháp luật về công tác quản lý hồ sơ sổ sách Nhà trường. Đối với nhân viên tạp vụ: thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, quyền hạn được Hiệu trưởng phân công, phục vụ với tinh thần trách nhiệm cao, thái độ đúng mực. Khi Nhà trường có công việc đột xuất (Hội nghị, tiếp khách,) thì phải tiếp tục công việc của mình khi Nhà trường yêu cầu. Nhân viên phục vụ có trách nhiệm chuẩn bị các điều kiện làm việc, tiếp khách thông thường cho phòng họp GV; đảm bảo vệ sinh tại tại khuôn viên trường và toàn bộ khu vệ sinh, tránh tình trạng sân ứ đọng rác trong ngóc ngách, cỏ mọc trong bồn hoa và để rác vương vãi sân trường sau mỗi buổi học và nhà vệ sinh không sạch sẽ.
Đối với nhân viên thư viện: quản lý nghiêm túc tài sản thư viện, lưu giữ hồ sơ các tài sản và sổ mượn sách, mượn tài sản. Chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng, trước pháp luật về công tác quản lý thư viện và tài sản, quản lý nghiêm túc tài sản thiết bị, lưu giữ hồ sơ các tài sản và sổ mượn thiết bị, mượn tài sản, quy định lịch mượn và trả thiết bị, tuyệt đối không để giáo viên, nhân viên và học sinh tự ý mượn thiết bị mà không có ký nhận. Chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng, trước pháp luật về công tác quản lý thiết bị và tài sản.

CHƯƠNG IV :
QUAN HỆ CÔNG TÁC GIỮA LÃNH ĐẠO NHÀ TRƯỜNG VỚI
CHI ỦY , CÔNG ĐOÀN VÀ ĐOÀN, ĐỘI NHÀ TRƯỜNG

Điều 8. Quan hệ giữa lãnh đạo Nhà trường và Chi ủy
1. Định kỳ 6 tháng 1 lần hoặc có yêu cầu đột xuất, lãnh đạo và cấp ủy nhà trường họp liên tịch để thông báo về chủ trương, tình hình thực hiện công tác chuyên môn và công tác của đảng trong cơ quan; thống nhất các biện pháp phối hợp về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác tổ chức cán bộ, công tác bảo vệ chính trị nội bộ, củng cố nâng cao sự đoàn kết nhất trí nội bộ, chăm lo đời sống cán bộ viên chức Nhà trường.
2. Lãnh đạo Nhà trường phối hợp chặt chẽ với cấp ủy cơ quan trong công tác xây dựng Nhà trường, trong việc kiểm tra, khen thưởng, kỷ luật viên chức là đảng viên thuộc Chi bộ và thông báo công khai về kết quả xử lý.
Điều 9. Quan hệ giữa lãnh đạo Nhà trường và Công đoàn cơ quan
1. Lãnh đạo Nhà trường thông báo cho công đoàn cơ quan về tình hình kinh tế xã hội, các chủ trương chính sách mới của Đảng và Nhà nước liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích của cán bộ, giáo viên; tham khảo ý kiến của công đoàn cơ quan trước khi quyết định các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích của đông đảo cán bộ, giáo viên, tạo điều kiện cho công đoàn hoạt động theo pháp luật. Công đoàn chủ trì việc đi thăm hỏi CBGV, NV theo quy chế của BCH; khi trong tổ có việc cần thăm hỏi, động viên, tổ trưởng xin ý kiến Chủ tịch công đoàn và chủ trì công việc, trường hợp có việc lớn, Chủ tịch công đoàn phải báo cáo với Hiệu trưởng để xin ý kiến giải quyết và thực hiện.
2. Công đoàn có trách nhiệm báo cáo với lãnh đạo Nhà trường về tình hình hoạt động của công đoàn, thường xuyên phản ánh về tâm tư, nguyện vọng của cán bộ giáo viên trong cơ quan, động viên cán bộ giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
3. Hàng năm Ban chấp hành công đoàn phối hợp với các tổ chuyên môn giúp lãnh đạo Nhà trường tổ chức hội nghị công chức, viên chức. Trước khi tổ chức hội nghị, lãnh đạo Nhà trường họp liên tịch với Ban chấp hành để nghe báo cáo và ý kiến đề xuất của công đoàn cơ quan.
4. Khi cán bộ công đoàn có lịch họp do cấp trên triệu tập, người được cử đi họp phải báo cáo với Hiệu trưởng, đồng thời báo ngay với tổ chuyên môn để đề xuất bố trí dạy thay kịp thời. Giấy triệu tập đi họp phải phôto 1 bản gửi Văn phòng lưu vào tập công văn đến làm cơ sở thanh toán thừa giờ nếu có.
5. Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, quy định do BCH công đoàn ngành quy định . Định kỳ hàng tháng, tuần Chủ tịch Công đoàn báo cáo kế hoạch hoạt động của Công đoàn cơ sở Nhà trường.
Điều 10. Quan hệ giữa lãnh đạo Nhà trường và Tổng phụ trách Đội, Đoàn trường
1. Đoàn TNCS, Đội TNTP Hồ Chí Minh trong nhà trường hoạt động theo các quy định của pháp luật và giúp Nhà trường thực hiện mục tiêu, nguyên lý giáo dục theo Điều lệ trường Tiểu học.
2. Khi cán bộ đoàn, đội có lịch họp do cấp trên triệu tập, người được cử đi họp phải báo cáo với Hiệu trưởng, đồng thời báo ngay với tổ chuyên môn để đề xuất bố trí dạy thay kịp thời. Giấy triệu tập đi họp phải phôto 1 bản gửi Văn phòng lưu vào tập công văn đến làm cơ sở thanh toán thừa giờ nếu có.
3. Trong mỗi buổi học, Tổng phụ trách Đội, Đoàn trường cử 1 cán bộ đoàn hoặc giáo viên trực ban trực để tham gia quản lý nề nếp học sinh, thời gian có mặt tại trường trước giờ vào lớp ít nhất 10 phút, về muộn ít nhất 10 phút sau giờ tan trường. Trường hợp đặc biệt khi phát hiện có hiện tượng bất thường trong cơ quan hoặc học sinh có sự gây gổ đánh nhau ở khu vực xung quanh trường thì phải cùng giám hiệu trực, lực lượng bảo vệ tìm biện pháp giải quyết tận gốc để ngăn chặn và xử lý.
4. Duy trì hoạt động giữa giờ theo quy định của Hội đồng đội cấp trên, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ các khu vực trong khuôn viên nhà trường. Trực tiếp đánh giá, xếp loại thi đua hàng tuần các lớp, báo cáo trực tiếp với Hiệu trưởng các biểu hiện tốt, tiêu cực sau 1 tuần và kế hoạch cho tuần tiếp theo.
5. Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, quy định do Hội đồng đội quy định.

CHƯƠNG V
XỬ LÝ CÔNG VĂN, TÀI LIỆU VÀ THỦ TỤC TRÌNH GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC
Điều 11. Xử lý công văn, tài liệu đến, đi
1. Mọi công văn, tài liệu đến phải được Văn phòng vào sổ, bảo mật, trình Hiệu trưởng và xử lý kịp thời theo yêu cầu của Hiệu trưởng (in, phô tô 2 bản; 1 bản lưu phòng HT; 1 bản gửi tới người liên quan).
2. Công văn, tài liệu đến được Hiệu trưởng phân công cho người khác xử lý, Văn phòng phải phôto để gửi, còn bản gốc được lưu giữ theo quy định.
3. Tất cả các văn bản được Hiệu trưởng phân công xử lý, trước khi chính thức thực hiện hoặc gửi đi đều phải trình duyệt Hiệu trưởng, các văn bản trình lãnh đạo ký đều phải có chữ ký nháy của người được phân công soạn hoặc kiểm tra (kể cả sao học bạ và các giấy tờ khác).
4. Mọi văn bản gửi đi đều phải được lưu giữ tại Văn phòng theo quy định. Tất cả các văn bản phải được đánh máy chính xác, rõ ràng, thể thức văn bản phải theo đúng quy định tại Thông tư liên tịch số 01/2011/TTLT-BNV-VPCP ngày 19 tháng 01 năm 2011 của Bộ Nội vụ và Văn phòng Chính phủ, phải được Văn phòng đánh số và ký hiệu.
CHƯƠNG VI
CHẾ ĐỘ THÔNG TIN BÁO CÁO
Điều 12. Chế độ thông tin nội bộ
1. Chế độ báo cáo định kỳ của Phó Hiệu trưởng, trưởng các bộ phận phải báo cáo Hiệu trưởng gồm: Báo cáo hoạt động hàng tuần và kế hoạch tuần sau; báo cáo kết quả công tác tháng và kế hoạch công tác tháng sau, báo cáo công tác kỳ I và báo cáo công tác cả năm học. Tùy theo nội dung mà Phó hiệu trưởng, trưởng các bộ phận yêu cầu CBGV lập biểu mẫu báo cáo theo quy định . Tất cảc các báo cáo phải chính xác và kịp thời.
2. Các báo cáo đều phải làm 02 bản, 1 bản gửi Hiệu trưởng, 1 bản lưu trong hồ sơ cá nhân.
3. Thời gian gửi báo cáo: trước ngày quy định họp, nộp 01 ngày.
Điều 13. Chế độ báo cáo không định kỳ
Theo yêu cầu của Hiệu trưởng, tùy theo tính chất công việc mà Hiệu trưởng quan tâm, có thể yêu cầu cá nhân hoặc các bộ phận báo cáo theo nội dung cần thiết..
Điều 14. Thống kê và cập nhật số liệu
Kế toán chịu trách nhiệm thống kê, cập nhật và báo cáo số liệu theo yêu cầu của cấp trên và Hiệu trưởng.

CHƯƠNG VII
GIÁO VIÊN
Điều 15. Nhiệm vụ của giáo viên trường Tiểu học
1. Giáo viên bộ môn có nhiệm vụ sau đây:
a) Dạy học và giáo dục theo chương trình, kế hoạch giáo dục; đánh giá học sinh; thực hiện hồ sơ sổ sách theo quy định của Thông tư 22; lên lớp đúng giờ, quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức, tham gia các hoạt động chuyên môn;
b) Tham gia công tác phổ cập giáo dục địa phương;
c) Rèn luyện đạo đức, học tập văn hóa, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục;
d) Thực hiện Điều lệ trường tiểu học; thực hiện quyết định của Hiệu trưởng, chịu sự kiểm tra của Hiệu trưởng và các cấp quản lý giáo dục;
đ) Giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo, gương mẫu trước học sinh, thương yêu, tôn trọng học sinh, đối xử công bằng với học sinh, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh, đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp;
e) Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, các giáo viên khác, gia đình học sinh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong dạy học và giáo dục học sinh.
g) Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.
2. Giáo viên chủ nhiệm, ngoài các nhiệm vụ quy định tại khoản 1 của Điều này, còn có những nhiệm vụ sau đây:
a) Tìm hiểu và nắm vững học sinh trong lớp về mọi mặt để có biện pháp tổ chức giáo dục sát đối tượng, nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp;
b) Phối hợp chặt chẽ với gia đình của học sinh, chủ động phối hợp với giáo viên bộ môn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, các tổ chức xã hội có liên quan trong hoạt động giảng dạy và giáo dục học sinh của lớp mình chủ nhiệm. Chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về phong trào thi đua và kết quả giáo dục của lớp mình chủ nhiệm. Chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về ý thức tham gia các hoạt động tập thể, các phong trào do Nhà trường, hoặc các tổ chức xã hội phát động, đặc biệt là các buổi tập trung toàn trường của lớp mình chủ nhiệm. Giáo viên chủ nhiệm phải có mặt để tổ chức học sinh tham gia các buổi tập trung theo lịch của Nhà trường, các buổi lao động .
c)Tham gia hướng dẫn hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục và rèn luyện học sinh do nhà trường tổ chức;
d) Báo cáo thường kỳ hoặc đột xuất về tình hình của lớp với Hiệu trưởng.
3. Giáo viên làm công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh là giáo viên Tiểu học được bồi dưỡng về công tác Đội có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động của Đội ở nhà trường và tham gia hoạt động với địa phương.
Điều 16. Quyền của giáo viên
1. Giáo viên có những quyền sau đây:
a) Được nhà trường tạo điều kiện để giảng dạy và giáo dục học sinh.
b) Được hưởng mọi quyền lợi về vật chất, tinh thần và được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe theo các chế độ, chính sách quy định đối với nhà giáo;
c) Được trực tiếp hoặc thông qua các tổ chức tham gia quản lý nhà trường;
d) Được hưởng lương và phụ cấp (nếu có) khi được cử đi học để đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định hiện hành;
đ) Được bảo vệ nhân phẩm, danh dự;
e) Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.
2. Giáo viên chủ nhiệm ngoài các quyền quy định tại khoản 1 của Điều này, còn có những quyền sau đây
a) Được dự các giờ học, hoạt động giáo dục khác của học sinh lớp mình;
b) Được dự các cuộc họp của Hội đồng khen thưởng và Hội đồng kỷ luật khi giải quyết các vấn đề liên quan đến học sinh của lớp mình;
c) Được dự các lớp bồi dưỡng, hội nghị chuyên đề về công tác chủ nhiệm;
d) Được quyền cho phép cá nhân học sinh nghỉ học không quá 3 ngày;
đ) Được giảm giờ lên lớp hàng tuần theo quy định khi làm chủ nhiệm lớp.
3. Giáo viên làm công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh được hưởng các chế độ chính sách theo quy định hiện hành.
CHƯƠNG VIII
CÁC QUY ĐỊNH CỤ THỂ ĐỂ XEM XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ THI ĐUA
Điều 17. Chế độ sinh hoạt hội họp
– Sáng thứ Hai hàng tuần, tổ chức chào cờ, tất cả giáo viên được phân công giảng dạy ( sáng thư Hai) và học sinh đều phải tham gia đầy đủ, nghiêm túc.
– Họp hội đồng Sư phạm và họp chuyên môn (sinh hoạt) mỗi tháng một lần vào ngày thứ bảy tuần cuối tháng. (Ngoài ra khi có công việc cần thiết sẽ họp bất thường)
– Họp tổ chuyên môn (sinh hoạt) 2 tuần/ 1 lần; (Ngoài ra khi có công việc cần thiết sẽ họp bất thường);
– Họp Hội đồng trường theo quy định của Điều lệ trường Tiểu học. (ít nhất 3lần/năm)
Điều 18. Thời gian, lề lối làm việc
– Buổi sáng: 7 giờ 00 đến 10 giờ 00 dạy học theo thời khoá biểu.
– Buổi chiều: 14 giờ đến 16 giờ 30 dạy học theo thời khoá biểu.
– Thực hiện chế độ làm việc theo quy định tại thông tư 28/2009/-BGD&ĐT ngày 21 tháng 10 năm 2009 của Bộ GD&ĐT& Thông tư Số: 16/2017/TT-BGDĐTngày 12 tháng 7 năm 2017Hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng
người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập Mỗi giáo viên Tiểu học phải thực hiện chế độ giảng dạy đủ 23 tiết/tuần/lớp. Khi chưa đủ số tiết quy định thì được Hiệu trưởng phân công thêm một số công tác khác để đảm bảo đủ theo quy định.
– CC-VC có trách nhiệm cập nhật thông tin, văn bản qua hệ thống email, Website http://c1thitran2.vinhthuan.edu.vn/ và phản hồi thông tin qua địa chỉ email nhà trường;
– Hàng tuần bố trí CC-VC trực tuần; trực lãnh đạo để chấm công và theo dõi các hoạt động Nhà trường.
– Tất cả CBGVNV phải xây dựng kế hoạch và làm việc theo kế hoạch đã được BGH phê duyệt; làm việc tuân thủ theo kế hoạch và sự diều hành, quyết định của cấp trên.
– CC-VC trễ giờ từ 15 phút trở lên (không có lý do chính đáng ) xem như đã vi phạm quy chế kỷ luật lao động và không tính công lao động buổi đó. Đi muộn từ 15 phút trở lên đều phải lập biên bản vi phạm quy chế kỷ luật lao động để xử lý kỷ luật.
– CBGVNV vi phạm quy chế chuyên môn các quy định quy chế của trường của ngành đều bị lập biên bản. Bị lần thứ nhất nhắc nhở giao tổ khối họp kiểm điểm; bị lần thứ 2 họp chuyên môn nhà trường kiểm điểm, bị lần thứ 3 kiểm điểm trước hội đồng nhà trường, không xét thi đua cuối năm học; nếu lần thứ tư vi phạm tiếp tục lập biên bản củng cố hồ sơ xem xét kỷ luật lao động.
– Tất cả CBGVNV phải có trách nhiệm theo dõi lẫn nhau về việc thực hiện quy chế chuyên môn các quy định của Nhà trường và của ngành; khi phát hiện CC-VC có hành vi vi phạm thì báo cáo trực tiếp để BGH xử lý theo đúng quy chế này.
– CC-VC đi công tác phải được sự đồng ý và phân công bố trí của Hiệu trưởng, phải được cấp giấy giới thiệu hoặc giấy đi đường; việc tự tiện, tự ý đi công tác xem như vi phạm quy chế vi phạm kỷ luật lao động.
Điều 19. Quy định về trang phục, giao tiếp ứng xử của CC-VC
1.Trang phục
– Đối với nam: Khi đến trường phải mặc quần tây, áo sơ mi (sơ vin bỏ áo vào quần) gọn gàng, giản dị , mang giày hoặc dép quai hậu (không đi dép lê); GV thể dục lên lớp giảng dạy phải trang phục TDTT theo quy định của ngành. Không hút thuốc lá trong trường học, lớp học.
– Đối với nữ: Khi đến trường phải mặc áo sơ mi, quần tây ( bỏ trong quần) hoặc áo dài truyền thống, áo vét tông, comle nữ, mang giày hoặc dép quai hậu.
– BCH Công đoàn trường theo dõi nhắc nhỡ có biện pháp thực hiện việc đồng phục trên nghiêm túc.
– Đối với học sinh thực hiện đồng phục quần xanh áo trắng (nữ váy xanh; áo trắng); khăn quàng (đối với Đội viên) vào thứ hai và thứ sáu hàng tuần.
2. Giao tiếp ứng xử
– Trong giao tiếp và ứng xử CC-VC phải có thái độ hoà nhã lịch sự, tôn trọng đồng nghiệp và mọi người: Ngôn ngữ giao tiếp rõ ràng, mạch lạc, không nói tục, quát nạt lớn tiếng.
– Đối với nhân dân và PHHS phải nhã nhặn, lịch sự khiêm tốn, biết lắng nghe ý kiến của nhân dân PHHS, kiên nhẫn hướng dẫn, giải thích để nhân dân PHHS hiểu các chủ trương kế hoạch của Nhà trường, của Đảng của nhà nước và tận tình tạo điều kiện thuận lợi giải quyết công việc, tuyệt đối không có thái độ hách dịch, sách nhiễu, gây phiền hà khó khăn cho nhân dân và PHHS. Không được tuyên truyền, phát tán tông tin trái pháp luật và quy định của Nhà nước, của ngành và của Nhà trường.
– Đối với đồng nghiệp, cán bộ cấp trên: Phải trung thực, thật thà, thân thiện, hợp tác, tôn trọng nhau, thẳng thắn phê bình và tự phê bình góp ý cho nhau đúng nơi đúng chỗ; đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, giữ gìn uy tín tác phong Nhà giáo.
– CC-VC phải có ý thức xây dựng, tôn tạo, vệ sinh, bảo vệ trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn ( Khối văn phòng phải đảm bảo phòng làm việc luôn ngăn nắp, sạch sẽ; Giáo viên phải đảm bảo phòng họ luôn được vệ sinh và giữ vệ sinh sạch sẽ trong tất cả giờ học, buổi học)
Điều 20. Khen thưởng và xử lý kỷ luật
1. Cán bộ, giáo viên, nhân viên có thành tích sẽ được khen thưởng, đề nghị tặng danh hiệu thi đua, các danh hiệu cao quý khác theo quy định của luật thi đua khen thưởng cùng với quy định của ngành Gíao dục – Đào tạo và theo quy chế thi đua khen thưởng của Nhà trường.
2. Cán bộ, giáo viên, nhân viên phạm kỷ luật, khuyết điểm thì tùy theo tính chất và mức độ vi phạm để xếp loại thi đua, xử lý theo quy định tại quy chế này và kỷ luật theo các hướng dẫn, văn bản pháp luật, hoặc xử lý theo quy định xử phạt về vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.
Một số quy định thống nhất để xử lý kỷ luật của Nhà trường:
– CC-VC vi phạm quy chế chuyên môn, kỷ luật lao động phải lập biên bản nếu vi phạm từ ba lần trở lên (có biên bản) thì không xét thi đua cuối năm;
– CC-VC vi phạm ba lần (có biên bản) thì sẽ họp hội đồng kiểm điểm cảnh cáo và đánh giá chuẩn GV đánh giá CCVC cuối năm học từ loại trung bình trở xuống;
– CC-VC vi phạm bốn lần trở lên (có biên bản) thì sẽ lập hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền kỷ luật và kéo dài thời gian nâng bậc lương, đánh giá chuẩn NV, CC,VC loại yếu kém.
– CC-VC vi phạm pháp luật có thông báo về cơ quan (trường) hai lần trở lên sẽ kéo dài thời gian nâng lương 12 tháng, đánh giá chuẩn NV và CC,VC loại trung bình trở xuống.
Điều 21. Trách nhiệm thi hành
1. Toàn thể CC-VC có trách nhiệm thi hành Quy chế
2. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề phát sinh hoặc có khó khăn, vướng mắc, thì sẽ tổ chức Hội nghị điều chỉnh cho phù hợp điều kiện thực tế ./.
HIỆU TRƯỞNG

Nguyễn Hoài Thu

Phụ lục 1:
PHÂN CÔNG LỊCH TRỰC CỦA BAN GIÁM HIỆU VÀ KHỐI VĂN PHÒNG
( Kèm theo Quy chế Hoạt động đơn vị)
 Thứ Hai : Cô Thu trực BGH ( Cô Khoa, cô Nhung nghỉ buổi chiều)
 Thứ Ba: Cô Khoa trực BGH ( Cô Thu và cô Nhung nghỉ cả ngày)
 Thứ Tư: Cô Thu trực BGH ( Cô Khoa và thầy On nghỉ cả ngày)
 Thứ Năm : Cô Thu trực BGH ( Cô Loan nghỉ cả ngày)
 Thứ Sáu : Cô Khoa trực BGH ( Cô Loan nghỉ buổi sáng; Cô Thu và thầy On nghỉ buổi chiều)
Ghi chú: Thầy Văn Thanh Hùng thực hiện dạy buổi 2 theo Thời khóa biểu nên phân công lịch trực ngày thứ Hai;
Đảm bảo mỗi CC-VC khối VP là BGH được nghỉ 03 buổi/ tuần.